Đẩy mạnh thông tin đối ngoại, hội nhập quốc tế nâng cao vị thế, uy tín của Bộ Công Thương
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Kết luận của Bộ Chính trị về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới

Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Kết luận của Bộ Chính trị về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới

Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2387/QĐ-BCT ngày 6/9/2024 về Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương thực hiện Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ ban hành chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.

Kế hoạch hành động nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp trong Kết luận số 57 và Nghị quyết số 47 để tổ chức triển khai các nội dung có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ Công Thương. Đồng thời là căn cứ để các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công Thương tiến hành công tác xây dựng, tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, đánh giá và rút kinh nghiệm trong công tác triển khai Kết luận số 57 và Nghị quyết số 47; đề xuất, trình cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh mục tiêu, nhiệm vụ trong Nghị quyết để phù hợp với thực tiễn trong từng giai đoạn.

Theo đó, để đạt được mục tiêu và các chỉ tiêu cụ thể theo Kết luận số 57 và Nghị quyết số 47, bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên, các đơn vị trực thuộc Bộ cụ thể hóa và tổ chức triển khai các nhiệm vụ, giải pháp:

Thứ nhất, quán triệt sâu sắc, phổ biến rộng rãi Kết luận số 57 và Nghị quyết số 47

Các đơn vị thuộc Bộ tổ chức triển khai công tác nghiên cứu, quán triệt sâu sắc quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong Kết luận số 57 và Nghị quyết số 47 đến toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trực thuộc nhằm nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của Kết luận số 57 và Nghị quyết số 47 để có quyết tâm cao trong hành động.

Công tác tuyên truyền cần được tiến hành sâu rộng, hình thức phổ biến phong phú, đa dạng, dễ hiểu, dễ thực hiện và phù hợp với từng đối tượng; đẩy mạnh phương thức ứng dụng công nghệ mới trong công tác truyền thông, mạng xã hội để quán triệt, tuyên truyền, phổ biến thông tin và thực hiện Kết luận số 57 và Nghị quyết số 47 hiệu quả.

Thứ hai, đẩy mạnh công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế, hợp tác phát triển, nâng cao vị thế, uy tín của Bộ Công Thương

Văn phòng Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế chủ trì, phối hợp cùng các Vụ: Chính sách thương mại đa biên; Thị trường châu Á - châu Phi; Thị trường châu Âu - châu Mỹ; Cục Công Thương địa phương, Cục Xúc tiến thương mại đề xuất hoặc tham gia ý kiến theo đề nghị của các cấp có thẩm quyền về công tác đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, hội nhập và phát triển hợp tác quốc tế; tăng cường liên kết các vùng, địa phương và cả nước.

Thứ ba, tập trung nghiên cứu hướng tiếp cận, đổi mới cách làm thông tin đối ngoại nhằm triển khai các nhiệm vụ tại Nghị quyết số 47, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới

Văn phòng Bộ chủ trì, phối hợp cùng các Vụ: Chính sách thương mại đa biên; Thị trường châu Á - châu Phi, châu Âu - châu Mỹ; các Cục: Công Thương địa phương, Xúc tiến thương mại; Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế, các đơn vị báo chí thuộc Bộ tham mưu Lãnh đạo Bộ chỉ đạo đổi mới cách làm thông tin đối ngoại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, coi việc triển khai thực hiện công tác thông tin đối ngoại là nhiệm vụ chính trị, là trách nhiệm của người đứng đầu của các đơn vị;

Cùng với đó, các đơn vị xác định rõ vai trò chủ trì trong công tác thông tin đối ngoại, chú ý phân vai, phân nhiệm rõ ràng, tránh chồng chéo, phát huy vai trò chủ trì để dẫn dắt, điêu phôi và đánh giá hiệu quả thông tin đối ngoại; đồng bộ, nhất quán về cách làm, về phương tiện và nền tảng sử dụng trong công tác thông tin đối ngoại; tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong việc triển khai nhiệm vụ.

Đổi mới tư duy, cách làm thông tin đối ngoại theo hướng đo được hiệu quả rõ ràng hơn; gắn thông tin đối ngoại với phát triển kinh tế xã hội của đất nước, thúc đẩy tăng thứ hạng quốc gia trên các lĩnh vực, góp phần tăng thứ hạng hình ảnh Việt Nam trên toàn cầu. Các nhiệm vụ về thông tin đối ngoại của Bộ được thực hiện trên cả không gian thực và không gian mạng.

Đặc biệt, cần coi không gian mạng như một không gian mới đế bảo vệ chế độ, để làm thông tin đối ngoại, trong đó ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để đổi mới cách làm thông tin đối ngoại.

Cũng tại Quyết định số 2387/QĐ-BCT, lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu các đồng chí lãnh đạo Bộ theo lĩnh vực phụ trách, bám sát các mục tiêu, yêu cầu thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ Công Thương và các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Kế hoạch hành động, thường xuyên theo dõi, chỉ đạo các đơn vị chức năng được giao phụ trách triển khai thực hiện; bám sát cơ sở, tăng cường làm việc với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp và các đơn vị có liên quan để bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ được Chính phủ giao cho Bộ Công Thương; chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng về kết quả thực hiện.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất