Định hướng lựa chọn ngành nghề cho học sinh thông qua hướng nghiệp quốc tế
Hiệu trưởng các trường THPT khu vực phía Bắc tham dự chương trình. (Ảnh: LV)

Hiệu trưởng các trường THPT khu vực phía Bắc tham dự chương trình. (Ảnh: LV)

Vừa qua, mạng lưới Quản lý Giáo dục không biên giới phối hợp cùng Trường Đại học Phenikaa và Công ty Cổ phần Tư vấn và Đào tạo Edmod tổ chức khóa học “Hướng nghiệp quốc tế”, với sự tham gia của gần 100 thầy cô giáo là lãnh đạo và giáo viên hướng nghiệp từ hơn 30 trường THPT khu vực phía Bắc.

Khóa học thuộc Dự án “Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh phổ thông” do Viện Nghiên cứu Phát triển Quản lý giáo dục thúc tiến và xây dựng. Hoạt động chính của dự án là tổ chức các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên, cán bộ quản lý các trường THPT về kỹ năng tư vấn và tổ chức hoạt động tư vấn hướng nghiệp hiện đại trong nhà trường theo xu hướng quốc tế.

Giai đoạn 1 của dự án dự kiến triển khai trong 2 năm (2024, 2025) với đối tượng thụ hưởng khoảng 100 trường THPT các tỉnh phía Bắc và khu vực miền Trung, Tây Nguyên. 

Khóa học “Hướng nghiệp quốc tế” nhằm nâng cao chất lượng tư vấn hướng nghiệp cho học sinh các trường THPT, tạo môi trường giáo dục tích cực và hiệu quả, phát triển kỹ năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với xu hướng thị trường lao động.

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Nghiên cứu và phát triển quản lý giáo dục, thực tế còn một khoảng trống rất lớn về nhận thức của các nhà quản lý cũng như các giáo viên ở nhà trường về công tác hướng nghiệp. Các trường rất lúng túng trong việc giáo dục cái gì, như thế nào và bản thân các trường cũng không đủ nguồn lực để thực hiện những điều này. Nhìn thấy những khoảng trống nói trên, Viện Nghiên cứu và phát triển quản lý giáo dục cùng các đơn vị đối tác nhận thấy trách nhiệm xã hội và mong muốn có thể đóng góp vào việc nâng cao tầm nhìn, nhận thức cho các đội ngũ cán bộ quản lý. Đồng thời, cùng giáo viên đang trực tiếp làm công tác hướng nghiệp ở các nhà trường phổ thông những phương pháp, công cụ để thực hiện được hoạt động này.

PGS.TS Chu Cẩm Thơ cũng cho biết, các chuyên gia không nhìn nhận việc hướng nghiệp quốc tế như một nội dung dành cho đối tượng học sinh đang đi du học hay những trường có nhiều học sinh quan tâm đến vấn đề du học. Thay vào đó, họ cho rằng, mỗi công dân Việt Nam đều sẽ tham gia vào hội nhập quốc tế. Lớp học sẽ cung cấp cho các thầy cô cả về kiến thức, phương pháp và đặc biệt là công cụ; tạo ra một mạng lưới, cộng đồng những người sẽ làm công tác hướng nghiệp ở các nhà trường.

Qua khóa học, đội ngũ giáo viên hướng nghiệp và các nhà quản lý biết được cách xác định mục tiêu sự nghiệp cho học sinh, từ đó xây dựng bản đồ hướng nghiệp quốc tế và đánh giá các kỹ năng hướng nghiệp theo bảng tiêu chuẩn để cải thiện hơn chất lượng tư vấn trong nhà trường.

Với vai trò đồng hành cùng các trường THPT trong công tác hướng nghiệp dành cho học sinh, PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa cho rằng, hướng nghiệp là con đường dài, không phải chỉ từ phía hiệu trưởng trường THPT hay trường đại học, hay các doanh nghiệp mà là con đường của cả một hệ thống từ mầm non trở lên.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất