(TTĐN) - Thủ hiến bang Uttar Pradesh đánh giá cao sự tham gia của Việt Nam với tư cách là Quốc gia Đối tác, nhấn mạnh sự tham gia ngày càng tăng của Việt Nam vào thương mại và đầu tư trong khu vực.
|
Đại sứ Nguyễn Thanh Hải cắt băng khánh thành gian hàng Việt Nam tại triển lãm. (Ảnh: TTXVN)
|
Ngày 25/9, lễ khai mạc Triển lãm Thương mại Quốc tế Uttar Pradesh 2024 đã diễn ra tại trung tâm triển lãm India Expo Mart, thành phố Greater Noida, bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ.
Đoàn Việt Nam gồm hơn 50 doanh nhân, doanh nghiệp đã tham gia sự kiện kéo dài 4 ngày này với tư cách là Quốc gia Đối tác.
Tham dự lễ khai mạc triển lãm có Phó Tổng thống Ấn Độ Jagdeep Dhankhar, Thủ hiến bang Uttar Pradesh Yogi Adityanath, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải, cùng đại diện của hơn 2.500 nhà triển lãm từ khoảng 80 quốc gia.
Ngay sau khi đến trung tâm triển lãm, Phó Tổng thống Jagdeep Dhankhar và Thủ hiến Yogi Adityanath đã tới thăm gian hàng của Việt Nam, giao lưu với các doanh nhân và tìm hiểu các sản phẩm.
Phát biểu khai mạc triển lãm, Phó Tổng thống Jagdeep Dhankhar cho rằng Uttar Pradesh được định vị là bang đóng góp lớn cho nền kinh tế quốc gia.
Với các nền tảng như Triển lãm Thương mại Quốc tế Uttar Pradesh, bang này đang trên đường hiện thực hóa tầm nhìn trở thành nền kinh tế 1.000 tỷ USD.
Nhấn mạnh vai trò của Uttar Pradesh trong các tham vọng kinh tế rộng lớn hơn của Ấn Độ, Phó Tổng thống Jagdeep Dhankhar khẳng định: “Uttar Pradesh không chỉ là trái tim của Ấn Độ mà còn là động cơ kinh tế của nước này. Uttar Pradesh đang có những bước tiến nhanh chóng, biến thách thức thành cơ hội, đồng thời nổi lên như một trung tâm thương mại, đầu tư toàn cầu và việc chọn Việt Nam là Quốc gia Đối tác cho phiên bản năm nay sẽ củng cố trọng tâm quốc tế của sự kiện này".
Bên cạnh đó, Phó Tổng thống Jagdeep Dhankhar cũng đánh giá cao việc Việt Nam là quốc gia có mức Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vượt trội ở Đông Nam Á. Ông khẳng định Việt Nam đã đến “đúng nơi” để kết nối với những “bộ óc xuất sắc nhất” tại sự kiện này.
Ngoài ra, ông cho rằng tại triển lãm này, khách tham quan sẽ có cơ hội trải nghiệm nền văn hóa phong phú của cả Ấn Độ, đặc biệt là Uttar Pradesh và Việt Nam.
Theo ông, trong dịp này, du khách từ Uttar Pradesh và khắp Ấn Độ cũng sẽ được thưởng thức ẩm thực Việt Nam chính thống, nổi tiếng với hương vị riêng biệt, góp phần củng cố hơn nữa mối quan hệ song phương.
Cũng tại lễ khai mạc, Thủ hiến Yogi Adityanath đã đánh giá cao sự tham gia của Việt Nam với tư cách là Quốc gia Đối tác, nhấn mạnh sự tham gia ngày càng tăng của Việt Nam vào thương mại và đầu tư trong khu vực. Ông nhận định điều này cũng phản ánh mối quan hệ ngoại giao và kinh tế bền chặt giữa Uttar Pradesh và Việt Nam.
Ngay sau buổi lễ, ông đã có cuộc gặp đặc biệt với Đại sứ Nguyễn Thanh Hải và phái đoàn doanh nhân Việt Nam. Tại đây, ông đã giải thích lý do chọn Việt Nam là Quốc gia Đối tác cho triển lãm lần này là vì Việt Nam và Uttar Pradesh có nhiều điểm tương đồng và tiềm năng hợp tác trong thời gian tới như: du lịch tâm linh, sản xuất và xuất khẩu dệt may, điện tử và công nghiệp phụ trợ, có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ông cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực này.
Về phần mình, Đại sứ Nguyễn Thanh Hải đã chia sẻ tầm nhìn hợp tác giữa hai nước, cũng như giữa Việt Nam với Uttar Pradesh nói riêng. Bên cạnh đó, Đại sứ cũng cho biết tập đoàn Sơn Hà đang mong muốn tìm kiếm đầu tư tại Uttar Pradesh.
|
Ông Đỗ Quốc Hưng – Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Bộ Công Thương, phát biểu tại Triển lãm Thương mại Quốc tế Uttar Pradesh (UP) 2024. (Ảnh: Ngọc Thúy)
|
Cùng ngày, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức phiên thảo luận về Thương mại điện tử với sự tham dự của ông Đỗ Quốc Hưng - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Bộ Công Thương; ông Bùi Trung Thướng - Tham tán Thương mại tại Ấn Độ, ông Rakesh Sachan - người đứng đầu cơ quan Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), Khadi, ngành nghề làng quê, nuôi tằm, dệt vải, dệt may của bang Uttar Pradesh, cùng đông đảo diễn giả.
Đến với sự kiện lớn ở Uttar Pradesh lần này, đoàn doanh nghiệp Việt Nam do Bộ Công Thương dẫn đầu đã thúc đẩy quảng bá các ngành hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam như: nông sản, thực phẩm chế biến, dệt may, da giày.
Ngoài ra, còn có những doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ như Vietnam Airlines, Vietravel, Vinpearl mong muốn thúc đẩy hợp tác mở rộng đường bay, tăng cường quảng bá Việt Nam là điểm đến của du khách Uttar Pradesh - bang có hơn 240 triệu dân.
Đặc biệt, nhân dịp này, Hiệp hội Tơ lụa Việt Nam lần đầu tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại tại Ấn Độ, quốc gia chiếm 90% kim ngạch xuất khẩu tơ lụa của Việt Nam.
Ngoài ra, công ty cổ phần Uniben cũng quảng bá sản phẩm mì phở với hương vị được thiết kế riêng cho thị trường Ấn Độ và tập đoàn này cũng muốn tìm kiếm đầu tư phát triển tại Uttar Pradesh./.
Ngọc Thúy
Nguồn: vietnamplus.vn