Saigon Co.op tổ chức hội thảo về mô hình Hợp tác xã quốc tế
Hội thảo có sự tham gia của đại diện của các HTX các nước Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia, Iran, Hàn Quốc, Malaysia, Myanmar, Philippines... và chủ nhà Việt Nam (Ảnh: VGP)

Hội thảo có sự tham gia của đại diện của các HTX các nước Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia, Iran, Hàn Quốc, Malaysia, Myanmar, Philippines... và chủ nhà Việt Nam (Ảnh: VGP)

Diễn ra trong 3 ngày, từ 21 đến 23/5, hội thảo có chủ đề "Quan hệ hợp tác giữa các HTX: Gắn kết thông qua mạng lưới giao thương và tiêu dùng", với sự tham dự của các đại biểu đến từ Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia, Iran, Hàn Quốc, Malaysia, Myanmar, Philippines... và chủ nhà Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự của mỗi quốc gia đã giới thiệu về mô hình các HTX mà họ đang hoạt động, đồng thời có những trao đổi, thảo luận làm rõ quan hệ hợp tác giữa các HTX, trong đó cụ thể là việc phải làm sao để gắn kết thông qua mạng lưới giao thương và tiêu dùng.

Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op Vũ Anh Khoa cho biết, Saigon Co.op với tư cách là một đơn vị kinh tế tập thể, HTX có quy mô lớn nhất Việt Nam, nhận thức đầy đủ trách nhiệm trong việc cùng tổ chức Liên minh HTX quốc tế để thúc đẩy phong trào kinh tế tập thể ở Việt Nam và khu vực.

Chính vì vậy, hội thảo khu vực của Liên minh HTX quốc tế 2024 là cơ hội lớn để Saigon Co.op gặp và trao đổi các sáng kiến với các HTX trong và ngoài nước, là điều kiện thể hiện trách nhiệm xã hội và trách nhiệm hỗ trợ phát triển phong trào HTX quốc tế; góp phần đưa hàng Việt Nam, hàng hóa của các nước bạn có cơ hội giao thương trên cơ sở hợp tác giữa các HTX, thúc đẩy các HTX cùng lớn mạnh.

Liên quan đến thị trường bán lẻ Việt Nam, cũng như mô hình hoạt động của Saigon Co.op, ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết: Ngành bán lẻ đang đóng góp 35% vào GDP Việt Nam, nhưng tăng trưởng bán lẻ hiện nay vẫn đến từ kênh truyền thống. Điều này cho thấy còn nhiều dư địa cho bán lẻ hiện đại.

"Việt Nam đã có 16 năm liên tục tăng trưởng của thị trường bán lẻ và các HTX hãy tận dụng giai đoạn này để chiếm thị phần. Về phía Saigon Co.op rất sẵn sàng hợp tác với các HTX khu vực châu Á-Thái Bình Dương lẫn quốc tế để hỗ trợ kinh tế HTX ngày càng phát triển", ông Nguyễn Anh Đức khẳng định.

Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc Saigon Co.op trình bày tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam (Ảnh: VGP)

Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc Saigon Co.op trình bày tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam (Ảnh: VGP)

Trên thực tế, tại Việt Nam, kinh tế HTX được hình thành, hoạt động từ lâu. Tuy nhiên, bước ngoặt đánh dấu sự phát triển của loại hình kinh tế này gắn với sự đổi mới, hội nhập, kinh tế thị trường khi Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18/3/2002 Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể được ban hành.

Khu vực kinh tế tập thể, HTX vừa đóng góp trực tiếp vào tăng trưởng kinh tế (theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khu vực kinh tế tập thể, HTX đóng góp gần 4% GDP), vừa đóng góp gián tiếp thông qua tác động tới kinh tế hộ thành viên, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế cá thể, hộ gia đình (hiện đang chiếm khoảng 30% GDP cả nước). Ở nhiều địa phương, nhiều HTX đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn phục vụ chế biến, xuất khẩu.

Hiện tại, Việt Nam đang xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả. Vì vậy, khu vực kinh tế tập thể, HTX cũng phải phát triển theo hướng tự lực, tự cường gắn với tăng cường liên kết giữa các thành viên, giữa khu vực kinh tế tập thể với các khu vực kinh tế khác và mở rộng hợp tác quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả./.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất