(TTĐN)
- Ông Phương Đình Anh - Phó Chánh Văn phòng Điều phối Trung ương Chương
trình mục tiêu quốc gia cho biết, Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá,
phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã ban hành
Quyết định số 148/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ bổ sung một số tiêu chí
nhằm nâng cao chất lượng, giá trị và khai thác các giá trị văn hóa của
sản phẩm OCOP, khuyến khích sự tham gia của phụ nữ, đồng bào dân tộc
thiểu số.
 |
Chú thích ảnh Các sản phẩm OCOP được trưng bày, giới thiệu tại Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thanh Hóa. (Ảnh: TTXVN)
|
Sau hơn 4 năm triển khai,
Chương trình OCOP đã lan toả mạnh mẽ, được triển khai đồng bộ, rộng khắp
ở tất cả 63/63 tỉnh, thành phố, huy động sự vào cuộc của các cấp, các
ngành từ trung ương đến cơ sở, trở thành một giải pháp được ưu tiên
trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới ở tất
các các địa phương.
Chương
trình đã tác động tích cực, đậm nét đến phát triển kinh tế nông thôn,
góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo
hướng liên kết chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất
nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường; khơi dậy tiềm năng đất đai, sản
vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng, miền để hình
thành các sản phẩm OCOP tích hợp “đa giá trị”, gắn kết giữa phát triển
nông nghiệp với dịch vụ, du lịch.
Thông
qua chương trình OCOP, nhiều địa phương đã quy hoạch được các vùng
nguyên liệu đặc sản, phát triển các ngành nghề nông thôn, đặc biệt là
bảo tồn và phát triển nhiều làng nghề truyền thống; hình thành nhiều sản
phẩm OCOP gắn với vai trò như một “đại sứ” chuyển tải những câu chuyện
sản phẩm mang tính nhân văn của vùng, miền.
Sản
phẩm OCOP đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực
phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp
yêu cầu của thị trường; góp phần gia tăng giá trị, giúp các chủ thể tăng
quy mô sản xuất và doanh thu. Bên cạnh đó, Chương trình OCOP đã thúc
đẩy hướng đi về phát triển sinh kế ở những vùng đặc biệt khó khăn, vùng
đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là đối với phụ nữ.
Tiếp
tục khai thác và phát huy các giá trị trên, ông Phương Đình Anh cho
biết, bộ tiêu chí mới nhấn mạnh đến yếu tố câu chuyện về sản phẩm OCOP,
bởi giá trị của sản phẩm OCOP chính là câu chuyện tạo nên sản phẩm đó.
Câu chuyện có thể từ của một làng, một xã và thể hiện được nét văn hóa
trong sản phẩm đó. Sản phẩm OCOP đó gắn với nét đẹp truyền thống, văn
hóa, sự đoàn kết của làng xã. Đây là giá trị cốt lõi, giá trị nhân văn
trong sản phẩm OCOP.
 |
Chú thích ảnh Trưng bày các sản phẩm OCOP đạt 3 và 4 sao tỉnh Đồng Tháp năm 2020. (Ảnh : TTXVN)
|
Trong
cơ cấu điểm, điểm số cho sản phẩm OCOP tăng thêm khi thể hiện được vai
trò và sức mạnh của cộng đồng. Chẳng hạn, việc sử dụng nguyên liệu địa
phương tăng từ 3 điểm lên 5 điểm; liên kết sản xuất tăng từ 2 điểm lên 3
điểm; sử dụng lao động địa phương tăng từ 1 điểm lên 3 điểm…
Tăng
điểm số giá trị văn hóa, câu chuyện sản phẩm, bao bì sản phẩm, cụ thể:
nguồn gốc ý tưởng sản phẩm tăng từ 3 điểm lên 5 điểm; trí tuệ/bản sắc
địa phương tăng từ 3 điểm lên 5 điểm; phong cách, ghi nhãn hàng hóa tăng
từ 2 điểm lên 3 điểm…
Đến nay, cả
nước đã có 8.689 sản phẩm OCOP; trong đó 65,5% sản phẩm 3 sao, 33,6% sản
phẩm 4 sao, 0,7% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 0,2 % sản phẩm 5 sao) của
4.479 chủ thể OCOP. Trong các chủ thể OCOP có 38,1% là hợp tác xã, 25,7%
là doanh nghiệp, 33,4% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ
hợp tác./.
Bích Hồng
Nguồn: baotintuc.vn