Năm 2023, ngành Du lịch hướng đến mục tiêu 8 triệu lượt khách quốc tế
Đoàn khách quốc tế xem biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)

Đoàn khách quốc tế xem biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)

Sau khi Việt Nam công bố mở cửa trở lại từ 15/3/2022, thị trường du lịch đã dần khôi phục trở lại, nhất là du lịch nội địa. Từ những tháng cuối năm 2022, tốc độ tăng trưởng lượng khách tháng sau so với tháng trước liên tục tăng trên 20%. lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 3,5 triệu lượt, bằng 70% so chỉ tiêu đặt ra. Trong đó, thị trường khách Ấn Độ tăng trưởng mạnh nhất với tốc độ tăng bình quân hàng tháng lên gần 50%.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc hút khách quốc tế đến Việt Nam chưa đạt như kế hoạch là do chính sách visa chưa hấp dẫn. Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho biết: Chính sách visa của Việt Nam sau khi mở cửa vẫn chỉ miễn thị thực cho công dân 24 nước khi nhập cảnh Việt Nam với thời hạn tạm trú 15 ngày... Đây là các quốc gia đã được Việt Nam miễn thị thực đơn phương cho công dân từ trước đại dịch COVID-19 năm 2020. Trong khi nhiều nước trong khu vực miễn thị thực cho khách quốc tế: Malaysia, Singapore miễn thị thực cho 162 quốc gia; Philippines miễn thị thực cho 157 quốc gia; Thái Lan miễn thị thực cho 65 quốc gia trong khi Việt Nam mới đang miễn thị thực cho 24 quốc gia. Thời gian miễn thị thực của nhiều nước ASEAN kéo dài từ 30 ngày đế 45 ngày, thậm chí là 90 ngày.

Một số thị trường chủ lực như Trung Quốc, Nhật Bản, Nga... chiếm hơn một nửa lượng khách quốc tế trước dịch đến hết quý 3/2022 vẫn chưa mở cửa hoàn toàn. Một số thị trường tiềm năng được kỳ vọng như Ấn Độ, Trung Đông để thay thế còn mới và có nhiều hạn chế cần được đánh giá kỹ với du lịch Việt Nam.

Bên cạnh đó, hành vi của du khách đã thay đổi so với trước COVID-19. Trong giai đoạn hiện nay khách quốc tế có xu hướng đi du lịch theo từng nhóm nhỏ, chú trọng môi trường sinh thái, bảo đảm sức khỏe. Các đoàn khách MICE đòi hỏi điểm đến có hạ tầng tốt và dịch vụ chuyên nghiệp. Các hãng lữ hành đón khách quốc tế không thể áp dụng các biện pháp thu hút trước đây. Do đó, từ góc độ doanh nghiệp, ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị du lịch bền vững STID, Phó Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam cho rằng: “Hiện các đơn vị đang phải xây dựng lại sản phẩm du lịch và làm lại từ đầu công tác quảng bá tiếp thị, thông điệp hút khách, cách thức quảng bá trên nền tảng số”.

Ông Hà Văn Siêu cho biết: Năm 2023, ngành Du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650 nghìn tỷ đồng. Đây là thách thức lớn với ngành du lịch, nhất là đón khách quốc tế. Do đó, Tổng cục Du lịch sẽ tập trung nghiên cứu, tham mưu Lãnh đạo Bộ giải pháp phục hồi thị trường du lịch quốc tế, các vấn đề liên quan đến chính sách xuất nhập cảnh, kết nối thị trường… để khơi thông các điều kiện tốt nhất để thu hút khách quốc tế vào Việt Nam.

Khách quốc tế tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám. (Ảnh: TTXVN)

Khách quốc tế tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám. (Ảnh: TTXVN)

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch kiến nghị Chính phủ cần áp dụng cấp thị thực điện tử cho tất cả các thị trường khách và tiếp tục đơn giản hóa về thủ tục cấp, tăng cường ứng dụng công nghệ; Kéo dài thời gian tạm trú đối với khách quốc tế đến Việt Nam từ 15 ngày lên 30 ngày để tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch vào Việt Nam; Mở rộng việc thiết lập các đường bay trực tiếp kết nối Việt Nam với các quốc gia, vùng lãnh thổ là thị trường nguồn khách du lịch của Việt Nam. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch, đặc biệt là trong xúc tiến quảng bá du lịch thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

“Bên cạnh đó, Tổng cục và các địa phương tập trung làm mới các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa (ẩm thực và di sản); du lịch sinh thái (bao gồm du lịch cộng đồng) và du lịch đô thị (bao gồm du lịch MICE); du lịch nghỉ dưỡng; du lịch chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe… Tổng cục phối hợp với Hiệp hội du lịch Việt Nam, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, các địa phương, doanh nghiệp tiếp tục tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm: ASEAN, Đông Bắc Á, Austraylia, Châu Âu, Bắc Mỹ. Phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2023 tại Bình Thuận với chủ đề: “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, ông Hà Văn Siêu chia sẻ./.

Phản hồi

Các tin khác