Khai mạc Tuần lễ triển lãm thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ nội thất năm 2022
Khách tham quan các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại triển lãm. (Ảnh: TTXVN)

Khách tham quan các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại triển lãm. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 19/7, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức khai mạc “Tuần lễ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất năm 2022.”

Đây là chương trình nằm trong chuỗi triển lãm sản phẩm chuyên ngành được ITPC tổ chức nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục ảnh hưởng của dịch COVID-19, ổn định sản xuất và tìm kiếm đối tác kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt đối với sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất là sản phẩm chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu của thành phố.

Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách ITPC, cho biết sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất của Việt Nam là một ngành được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển, tăng trưởng xuất khẩu ổn định và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, nếu như năm 2000, giá trị kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của nước ta chỉ mức khiêm tốn là 214 triệu USD, đến năm 2004 kim ngạch xuất khẩu đã vượt mốc 1 tỷ USD.

Năm 2021 mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vẫn đạt 14,12 tỷ USD, tăng 17,6% so với năm 2020.

Đến nay, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn thứ 5 thế giới đứng thứ hai châu Á và đứng đầu khu vực Đông Nam Á.

Đây là mức tăng trưởng khá cao trong bối cảnh còn nhiều khó khăn thách thức, đóng góp không nhỏ vào việc tăng kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước.

Các sản phẩm gỗ và sản phẩm gỗ nội thất của Việt Nam đã có mặt tại hơn 163 quốc gia trên thế giới, góp phần quảng bá các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc đến với bạn bè quốc tế.

Các sản phẩm thủ công, mỹ nghệ Việt Nam không còn được tạo hình đơn giản, chế tác thô sơ, mà ngày càng được quan tâm về thiết kế mỹ thuật, kỹ thuật chế tạo, tính ứng dụng và độ bền của sản phẩm cũng như các vấn đề liên quan đến môi trường và xã hội. Trong đó đặc biệt là vấn đề về nguồn gốc và tính hợp pháp của nguyên liệu sử dụng, các vấn đề liên quan đến an toàn và sức khỏe, sản xuất sạch-thân thiện với môi trường…

Thêm vào đó, thị hiếu và xu hướng tiêu dùng của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ đang thay đổi nhanh chóng. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất sử dụng nguyên liệu tận dụng và tái chế dự báo sẽ ngày càng được phát triển. Những điều này tạo ra cơ hội nhưng cũng là những thách thức lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã, làng nghề truyền thống của Việt Nam hiện nay khi hiện trạng sản xuất còn chưa tập trung, nhỏ lẻ, công nghệ thiết bị sản xuất chậm đổi mới và quản lý chất lượng, thiết kế chưa đáp ứng yêu cầu.

Theo Phó Giám đốc phụ trách ITPC, để ngành hàng thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ Việt Nam có thể mạnh mẽ vươn ra thế giới, các doanh nghiệp cần xác định hướng chiến lược xuất khẩu giai đoạn 2022-2025 là xây dựng nguồn nguyên liệu gỗ ổn định, ngoài nguồn nguyên liệu gỗ nhập khẩu hợp pháp, phải mở rộng mô hình liên kết trồng rừng giữa doanh nghiệp chế biến gỗ với các hộ trồng rừng để xây dựng nguồn nguyên liệu trong nước ổn định và bền vững; tập trung đổi mới công nghệ thiết bị sản xuất và đào tạo nâng cao tay nghề người thợ; nâng cao năng lực thiết kế và quản trị chất lượng sản phẩm; quan tâm tiêu chí về môi trường, điều kiện làm việc cho người lao động.

Doanh nghiệp cũng cần phải đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu, tập trung vào các nhóm mặt hàng có lợi thế cạnh tranh, gia tăng giá trị sản phẩm, đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng được nhiều phân khúc thị trường khác nhau, trong đó tập trung vào phân khúc thị trường trung và cao cấp.

Kéo dài đến ngày 25/7 tới, “Tuần lễ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất năm 2022” quy tụ hơn 32 doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ của Thành phố Hồ Chí Minh với 1.132 sản phẩm được lựa chọn trưng bày.

Đây là các sản phẩm uy tín, chất lượng với mẫu mã đẹp và được chế tác kỹ thuật cao; sản phẩm sử dụng vật liệu mới, thân thiện với môi trường; sản phẩm đã xuất khẩu hoặc có tiềm năng xuất khẩu để giới thiệu với đối tác trong nước và quốc tế./.

Phản hồi

Các tin khác