Doanh nghiệp cần chủ động phát triển hệ thống phân phối tại nước ngoài
TP. Hà Nội khuyến khích doanh nghiệp chủ động phát triển hệ thống phân phối tại thị trường nước ngoài. (Ảnh minh họa: VGP)

TP. Hà Nội khuyến khích doanh nghiệp chủ động phát triển hệ thống phân phối tại thị trường nước ngoài. (Ảnh minh họa: VGP)

Vẫn lung túng trong khâu quảng bá

Đều đặn hằng năm, hàng loạt hàng hóa của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đã được Tập đoàn Aeon giới thiệu tới người tiêu dùng tại tất cả các siêu thị, cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống Aeon tại Nhật Bản thông qua chương trình "Tuần hàng Việt Nam".

Bên cạnh các sản phẩm truyền thống, đặc trưng như mì tôm, phở khô, bánh tráng, gia vị, cà phê, hàng dệt may, da giày... thì các loại trái cây, nông sản... của Việt Nam cũng đã dần tiếp cận được người tiêu dùng Nhật Bản.

Thông qua chương trình này, nhiều loại sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn đã được Tập đoàn Aeon nhập khẩu và đưa vào tiêu thụ tại hàng trăm siêu thị trong hệ thống của doanh nghiệp. Qua đó, từng bước thực hiện mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của Aeon đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.

Cũng là đơn vị tích cực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi mạng lưới phân phối nước ngoài, Tập đoàn Central Retail đã triển khai thường xuyên chương trình Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan. Cùng với đó, Central Retail cũng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển thương hiệu cạnh tranh để thâm nhập vào hệ thống phân phối bán lẻ và hỗ trợ nông dân địa phương phát triển sinh kế bền vững thông qua các chương trình thu mua nông sản với mức chiết khấu 0%...

Đại diện đơn vị này cho biết: "Ngoài việc hỗ trợ người tiêu dùng ở thị trường nội địa, Central Retail cũng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác, xúc tiến đưa hàng hóa Việt Nam thông qua hệ thống bán lẻ của Tập đoàn ở Thái Lan, Italy...".

Thị trường thế giới luôn có những đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn, nguồn gốc và tính phát triển bền vững. Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Thị Mai Anh chia sẻ, thực tế cho thấy, trong hàng chục doanh nghiệp với nhiều chủng loại sản phẩm cũng chỉ chọn được một số sản phẩm, mặt hàng có đủ điều kiện để đưa vào hệ thống phân phối nước ngoài.

Nguyên nhân bởi phần lớn doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, thường thiếu, yếu về chuyên môn, kỹ năng, cũng như khả năng tài chính, cho nên không đáp ứng được yêu cầu từ các nhà phân phối. Nhiều doanh nghiệp vẫn lúng túng trong khâu giới thiệu và quảng bá hàng hóa dẫn tới giao thương chưa đạt hiệu quả cao…

Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực cung ứng

Có thể thấy, hiện nhiều doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng tối đa hệ thống phân phối nước ngoài, bởi có những khó khăn nhất định trong năng lực cung ứng. Nếu các doanh nghiệp nhỏ và vừa muốn cung ứng hiệu quả cho các tập đoàn phân phối bán lẻ lớn thì cần liên kết với nhau. Đó cũng là lời khuyên của các nhà phân phối bán lẻ quốc tế. Liên kết với nhau để cùng sản xuất ra sản phẩm tiếp theo là liên kết với nhau để mỗi một doanh nghiệp là một "mắt xích" trong tổng thể chuỗi cung ứng...

Theo kế hoạch khuyến khích doanh nghiệp phát triển hệ thống phân phối tại thị trường nước ngoài, vừa được UBND TP. Hà Nội ban hành, Thành phố sẽ đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực cung ứng cho thị trường nước ngoài, tiếp tục duy trì, phát triển các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản an toàn; đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của các tỉnh, Thành phố;

Đồng thời, hỗ trợ các cơ sở xây dựng, áp dụng các chương trình quản lý chất lượng tiến tiến; hỗ trợ doanh nghiệp từng bước thích nghi, chuyển đổi sản xuất đáp ứng xu hướng tiêu dùng bền vững; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới...

Để tiếp tục khuyến khích doanh nghiệp Hà Nội chủ động phát triển hệ thống phân phối tại thị trường nước ngoài, thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ngành tích cực thông tin, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đến các nhà phân phối nước ngoài. Tăng cường các hoạt động tập huấn, phổ biến các quy định, rào cản thị trường trọng điểm, các FTA tới doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, xuất khẩu.

Tiếp tục khai thác các cơ hội mở cửa thị trường từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia để đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu vào các thị trường lớn như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN... Tăng cường khai thác các thị trường còn tiềm năng như Hoa Kỳ, Nga, Đông Âu, Bắc Âu, Ấn Độ, châu Phi, Trung Đông và châu Mỹ La tinh...

Đặc biệt tận dụng các cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc vì đây là thị trường có quy mô lớn, gần gũi về khoảng cách địa lý, thuận lợi khai thác cơ hội từ RCEP.

Tiếp tục kết nối với các tập đoàn phân phối của các nước, hệ thống phân phối của người Việt Nam tại các nước để quảng bá, kết nối đưa sản phẩm, hàng hoá vào hệ thống, phát triển kênh phân phối hàng Việt Nam tại các nước...

Hỗ trợ đẩy mạnh tổ chức hoạt động quảng bá, kết nối sản phẩm trên môi trường trực tuyến, trong đó tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân tham gia quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa trên các trang thương mại điện tử.

Về phía Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ với các địa phương, hiệp hội ngành hàng nghiên cứu, xây dựng, đề xuất những chính sách thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào hình thức xuất khẩu trực tiếp, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa, bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới…

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất